ปั่นจักรยาน กรุงเทพ-เชียงราย (บทที่ 3 ถนนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ)

เช้าวันที่ 6/12/2013 7:00 (ตามแผนต้องตื่น 6:00 แต่แอบขีเกียจเล็กๆ)
ตื่นมาแล้วรีบไปทานอาหารเช้าของโรงแรม

“อาหาร” เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเดินทาง ถ้าอยากไปให้ถึง ก็ต้องกินอาหารให้พลังงานเยอะๆ
แป้ง เป็นสิ่งจำเป็น กินเข้าไปเยอะๆ ช่วยเราได้ (เวลานี้ไม่ใช้เวลาไดเอท หรือลดน้ำหนัก)

เป้าหมายของเราวันนี้คือ ต้องไปให้ถึงจังหวัดตาก(เขื่อนภูมิพล) ก่อนมืดให้ได้
ระยะทางจาก ตัวเมืองนครสวรรค์-เขื่อนภูมิพล ~212km. ทางเรียบแต่มีเนินซึมๆ ค่อยๆไต่ขึ้นเขา
เส้นทางวันนี้ไม่ยาก แต่ทรมานเพราะเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังปรับตัว
เมื่อวาน~215km วันนี้ก็ปั่นอีก ~212km. ความเหนื่อยล้าจากเมื่อวาน จะเริ่มทำร้ายเราในวันนี้

“สิ่งที่ยากที่สุดของการเดินทาง คือการก้าวต่อไปให้ไกลกว่าเมื่อวาน”

ปั่นมาถึงกำแพงเพชร เริ่มมีการทำถนนเป็นระยะทางยาวเกือบ 10km
รถยนต์ต้องใช้ทางเบี่ยงไปเลนขวา ทำให้ต้องขับตามๆกันไป แซงไม่ได้
งานเข้าละซิ ทางเบี่ยงแบบนี้อันตรายมากกับการปั่นจักรยาน เพราะไหล่ทางไม่มี รถยนต์ก็จะเว้นหลบเราไม่ได้
หรือบางรถบางคันนิสัยแย่ๆ ก็จะวิ่งเฉียดเราไปเลย เพราะไม่อยากขับตามจักรยาน

ช่วงแรกๆ ผมยอมปั่นทางลูกรัง เมื่อยไปบ้าง แต่อย่างน้อยก็ปลอดภัย
ช่วงหลังๆ เค้าเอาดินมากองๆ แถมเป็นดินลูกรังไม่ได้บด ปั่นต่อไม่ได้
จึงต้องออกไปผจนชีวิตบนทางเบียง รีบปั่นเร็วๆ รถยนต์จะได้ไม่มาเบียด
โชคยังดีที่เราเริ่มปั่นแต่เช้ารถยังไม่เยอะ เลยรอดมาได้

เข้าเขตกำแพงเพชรแล้ว ถ่ายภาพที่ระทึกไว้ซักหน่อย

ปั่นมาเรื่อยๆ วันนี้ทำความเร็วได้ดีกว่าเมื่อวานเพราะลมไม่แรง avg speed 28-32km/h
อาการเจ็บตรูด แสบขาหนีบ เริ่มมีบางแล้ว ผลพวงจากวันแรกเริ่มออกอาการ
แถมถนนยังไม่เรียบอีก ปั่นทีสะเทือนตั้งแต่ไข่ไปยันแขน (ยิ่งเจ็บๆตรูดอยู่) 😯
13:30 แวะทานข้าว ร้านอะไรจำชื่อไม่ได้แล้วเห็นคนจอดกันเยอะ เลยแวะมั่ง

เริ่มเข้าจังหวัดตาก จะเริ่มเจอเนินซึมๆยาวๆ
วันนี้ไม่ค่อยได้ถ่ายรูป เพราะ2 ข้างทางไม่ค่อยมีอะไรให้น่าสนใจ
ช่วงเช้าทำเวลาได้ไม่ดีเลยเพราะถนนแย่มาก มาเร่งสปีดได้ตอนเย็นๆช่วงเข้า จ.ตาก
17:30 ปั่นเลยตัวเมืองตากออกมาแล้ว พระอาทิตย์เริ่มตก
ยังไม่ถึงเขื่อนภูมิพลตามที่วางแผนไว้
และ…เรายังไม่มีที่พัก วันนี้ปั่นต่อยังไงก็ไม่ถึงเขื่อนภูมิพลแน่นอน
จึงตัดสินใจ search หาโรงแรมแถวๆนี้แล้วกัน และแล้ว คืนนี้เราก็ได้ที่พัก “ภูเอกวิเลจ”
18:00 มืดมาก รีสอร์ทอยู่ห่างจากจุดที่เราอยู่ 20km.และทางข้างหน้าเป็นภูเขาคั้นอยู่ 1ลูก
ปั่นไปก็เกรงว่าจะอันตรายเกินตอนลงเขา จึงตัดสินใจยกจักรยานขึ้นรถ service

(ภูเอกวิเลจคอฟฟี่ อ.บ้านตาก ด้านหน้ารีสอร์ทมีมนุษย์หินฟรินท์สโตนส์ตัวใหญ่มาก เห็นชัดเจน)
ที่พักคืนละ 500บ.(ไม่มีอาหารเช้า) ดีนะรีบโทรมาก่อน เพราะว่าง 2ห้องพอดี

บ้านหลังใหญ่มาก มีที่จอดรถส่วนตัวในร่มให้ด้วย แจ่มเลย

เช็ดรถซะหน่อย ตรวจสภาพ พรุ่งนี้เช้าจะได้ไม่เสียเวลาหยอดน้ำมัน

เนื่องจากเรามาถึงก็มืดแล้ว ครัวของรีสอร์ท ปิด19:00 ซึ่งเรามาไม่ทัน
เย็นนี้เลยได้กินข้าวกล่อง7-11แทน กินกันตายเอาไว้ก่อน

สรุปวันนี้ ระยะทางปั่นรวม ~200km
(จอดรถแล้ว ผมลืมกดplay โปรแกรมendomondoต่อ เลยจับได้แค่ 175kmเซ็งเลย)
วันนี้ผิดแผนหลายอย่าง เมื่อมันผิดแผนก็ต้องรู้จักยอมรับในความผิดพลาด ไม่ดันทุรังปั่นต่อ

” เรียนรู้ จดจำก้าวที่ผิดพลาด แล้วเริ่มกันใหม่พรุ่งนี้ ”