ปั่นจักรยานเที่ยว ทุ่งดอกบัวตองแม่เมาะ

โดยพื้นเพแล้วผมเป็นคนจังหวัดลำปาง แต่เพราะมาเรียนและทำงานในกรุงเทพนานมาก
ปีๆนึงกลับบ้าน ครั้ง 2ครั้ง ช่วงสงกรานต์ กลับทีนึงก็ 2-3วันแล้วก็รีบกลับมาทำงานต่อ
ก็เลยไม่ค่อยรู้เรื่องความเปลี่ยนแปลงพัฒนาในจังหวัดตัวเองเท่าไร

” ทุ่งดอกบัวตองแม่เมาะ ” พ่อผมเล่าให้ฟังนานมากแล้ว จริงๆมันก็อยู่ไม่ไกลจากบ้านของพ่อผมเท่าไร
แต่ผมก็ยังไม่เคยปั่นไปเที่ยวดูซักที เพราะปกติกลับช่วงสงกรานต์ของเต็มรถขนจักรยานมาไม่ได้

ปีนี้มีโอกาศดี เจ้าตัวเล็กพึ่งคลอดได้ 2-3เดือน กำลังน่ารักน่าชัง
ก็เลยจะพาไปเยี่ยมพี่ ป้า น้า อา ที่บ้าน ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่
ลางานก่อนวันนึงเพราะขับรถไกลมากกว่าจะถึงบ้านลำปาง ขับรถกันเป็นวันๆ

พักเหนื่อยคืนนึง เช้าวันที่ 31/12/2014 ผมรีบตื่นแต่เช้า คว้าจักรยานออกไปปั่นเลย
เพราะไม่ได้ปั่นนานมากๆ ตั้งแต่ตัวเล็กคลอดนี่ แทบไม่มีเวลาว่างเลย
เลยคึกคักเป็นพิเศษ

เริ่มจากบ้านปั่นมานิดเดียวก็แวะ อ่างเก็บน้ำห้วยทรายแมาเมาะก่อนเลย อากาศตอนเช้าหน้าหนาวนี่มันดีจริงๆ
ผมมาถึงประมาณ 6:00 พระอาทิตย์กำลังขึ้น แสงสวยเชียว ^^
(ภาพอาจจะไม่สวยนะครับ ใช้กล้องมือถือถ่าย สีมันเลยแปลกๆ)
xlrider-mae-moh-lignite-mine-01

xlrider-mae-moh-lignite-mine-02

แต่เอาหมอบมาปั่นเล่นบนสันเขื่อนไม่ได้นะครับ ทางเป็นกรวด+เศษแก้วเยอะมาก เกรงว่ายางจะรั่ว

xlrider-mae-moh-lignite-mine-03

ปั่นต่อกันดีกว่า เห็นทางเข้าเหมืองลิกไนต์แม่เมาะแล้ว

xlrider-mae-moh-lignite-mine-04

อีก 10Km ถึงทุ่งดอกบัวตอง ^^
เช้าๆถนนโล่งมากกกก อากาศเย็นสบาย แนะนำเลยครับหากใครผ่านมาเที่ยวลำปาง
อย่าลืมแวะมาปั่นเล่นชมทุ่งดอกบัวตองครับ ^^

xlrider-mae-moh-lignite-mine-05

ระหว่างทางจะเห็น โรงไฟฟ้าแม่เมาะด้วย ไม่แน่ใจว่าปั่นเข้าไปดูได้รึป่าว

xlrider-mae-moh-lignite-mine-06

ควันที่เห็นนั่นคือ ไม่ใช่มลพิษนะฮะ เป็นไอน้ำที่ได้จากการต้มน้ำไปหมุนกังหันปั่นไฟ นะครับ
เดี๋ยวจะเข้าใจผิด ^^!

xlrider-mae-moh-lignite-mine-07

xlrider-mae-moh-lignite-mine-08

ปั่นต่อไป ผ่านบ้านพักรับรองเหมืองแม่เมาะ ถนนโล่งๆ ปั่นสนุกเลย

xlrider-mae-moh-lignite-mine-09

ขึ้นเนินก่อนถึง ศาลาชมวิว เรียกเหงือได้เบาๆ
จริงๆแวะชมศาลาชมวิว ก่อนก็ได้นะครับ วิวสวยเหมือนกันแต่ผมไม่ได้แวะเข้าไป
ตั้งใจว่าจะมาแวะตอนปั่นกลับ

xlrider-mae-moh-lignite-mine-10

xlrider-mae-moh-lignite-mine-11

ไหลลงเนินมาเรื่อยๆ ผ่านอ่างเก็บน้ำ เส้นทางร่มรื่นครับ

xlrider-mae-moh-lignite-mine-12

เจอป้ายทางขึ้นไปชม ทุ่งดอกบัวตองแล้ว ความสนุกกำลังจะเริ่มต้น ^^

xlrider-mae-moh-lignite-mine-13

xlrider-mae-moh-lignite-mine-14

ปั่นขึ้นเนินไปครับ ยาวๆ หายใจทางปากกันทีเดียว
มือใหม่ปั่นไม่แข็ง ไม่แนะนำให้ปั่นมานะครับเพราะค่อนข้างชัน ตอนลงอันตรายพอสมควร

xlrider-mae-moh-lignite-mine-15

xlrider-mae-moh-lignite-mine-16

ขึ้นไปเรื่อยๆ สนุกครับ
ถึงแล้ววววว ป้ายทางเข้า

ต่อไปนี้เป็นภาพวิวสวยๆครับ ชมกันเพลินๆ
ช่วงเช้าคนไม่เยอะ แต่ถ้าสายๆนี่คนเพียบหามุมภ่ายภาพไม่ได้เลย ^^
ถ้าใครอยากปั่นจักรยานชมสวน เด็กๆหรือมือใหม่อยากปั่นเล่น
ด้านบนมีบริการให้ยืมจักรยานปั่นเล่นฟรีๆด้วยนะครับ ไม่ต้องปั่นขึ้นมาเอง
xlrider-mae-moh-lignite-mine-17

xlrider-mae-moh-lignite-mine-18

xlrider-mae-moh-lignite-mine-19

xlrider-mae-moh-lignite-mine-20

อืมม….ไหนอะ ดอกบัวตอง ???
สรุปมาช้าไปเดือนนึง ดอกบัวตอง มันร่วงไปแล้วอดชมครับ เงิบ (T_T)

xlrider-mae-moh-lignite-mine-21xlrider-mae-moh-lignite-mine-22

โชว์ท่าประจำซักหน่อย ^^
ข้างบนนั้น ไม่มีอะไรขายนะครับ ของกินก็ไม่มี เพราะงั้นต้องพกน้ำพกขนมมาเองนะครับ

xlrider-mae-moh-lignite-mine-23

xlrider-mae-moh-lignite-mine-24

xlrider-mae-moh-lignite-mine-25

xlrider-mae-moh-lignite-mine-26

เดินเล่นซักพักได้เวลากลับ เดี๋ยวปั่นกลับไปเที่ยวศาลาชมวิวกันต่อ

xlrider-mae-moh-lignite-mine-27

มุมสวยๆให้ถ่ายรูปเยอะครับ ถ้ามาช่วงทุ่งดอกบัวตองบานเต็มภูเขา คงจะสวยกว่านี้อีก

xlrider-mae-moh-lignite-mine-28

xlrider-mae-moh-lignite-mine-29

ทางลงค่อนข้างอันตรายสำหรับมือใหม่ เพราะมันชันมาก แถมสุดทางลงยังเป็น 3 แยกตัดกัน
เบรกไม่ดีมีแหกโค้งแน่ๆ ระวังกันนิดนึงนะครับ

xlrider-mae-moh-lignite-mine-30

xlrider-mae-moh-lignite-mine-31

ไหลลงมายาวๆ สนุกดีครับ ระวังความเร็วด้วยเดี๋ยวเบรกไม่อยู่
ช่วงกำลังไหลลงเขาแบบฟินๆ อยู่นั่นเอง ความเร็วกำลังไหลขึ้น 50-51Km/h
(เนินนี้ถ้าอัดจริงๆ ลงมาเกิน70Km/hแน่นอน เพื่อความไม่ประมาท ลงมาเบาๆดีกว่านะ)

ทันใดนั้น….

มีเสียงดัง ปัง!!! จากยางหลัง พร้อมกับอาการผิดปกติของรถ ท้ายรถส่ายๆไปมา
(ซวยแล้วกรู ตกลงข้างทางความเร็วขนาดนี้หักแน่ๆ แผลเก่ายังไม่หายเลย T_T)
ผมลดความเร็วลง ประคองรถไปเรื่อยๆเพราะเบรกไม่ค่อยอยู่แล้ว

โชคดีเพราะความไม่ประมาทของตัวเอง ลงมาเบาๆ ไม่ได้อัดรถลงมา
เลยคุมสถานะการณ์ได้ ลงมาแบบท้ายเป๋ๆ จนถึง 3แยก จนปลอดภัย
เกือบซวยแล้วกรู (^_^!)

xlrider-mae-moh-lignite-mine-32

จอดรถสำรวจ ความเสียหาย “ยางแตก นั่นเอง !!!” นอกนั้นอย่างอื่นไม่เสียหายอะไร
สงสัยเมื่อเช้าสูบลมมามากไป
จึงจัดแจงงัดยางออก เตรียมเปลี่ยนยาง
อนิจจา….

อุปกรณ์มีครบทุกอย่าง ทั้งที่งัด ทั้งยางใน
แต่….ดันลืมเอาสูบมา !!!!
FAIL !!!

จบทริปแบบ Failๆ ต้องโทรไปปลุกคนที่บ้าน ให้ขับรถมารับหน่อย เหอะๆ
อดไปเที่ยว ศาลาชมวิวต่อเลย ไว้คราวหน้าจะมาแก้มือ พาไปชมใหม่นะครับ

Screen Shot 2558-02-19 at 11.43.05

สรุปทริป
ทางสวย รถไม่เยอะ อากาศดี มีครบทั้งทางราบ ทั้งเนิน
แนะนำเลยครับ หากท่านใดผ่านมาลำปางอย่าลืมแวะมาปั่นเที่ยวชม
ศาลาชมวิวแม่เมาะ + ทุ่งดอกบัวตองนะครับ รับรองไม่ผิดหวัง
จะให้ดีต้องมาช่วงฤดูหนาว และดอกบัวตองกำลังบาน จะฟินยิ่งกว่านี้เยอะเลย ^^